ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2555

Project : WHiTE WaVE MARiNE The Hi-end Preamplifier (Part 1)

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
WHiTE WaVE MARiNE โดย Piyapol Thanaadirod อนุญาตให้ใช้ได้ตาม สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ต้นฉบับ.    

---------------------------------------------------------------------

     หายไปนานทีเดียว ช่วงนี้ไม่ค่อยมีโครงการอะไรมาก มาคั่นเวลาเล็กๆน้อยๆด้วยปรีระดับ Hi-End สักตัว มาในชื่อ WHiTE WaVE MARiNE เป็นปรีแอมป์ Discrete ล้วนๆ ไม่มี IC ในทุกๆภาคครับ




อุปกรณ์ยังไม่ครบครับ -*- ของในสต็อกหมดซะก่อนกำลังรอการสั่งเพิ่มครับ PCB ใช้ตามชื่อครับ WHiTE WaVE MARiNE ก็ PCB สีขาวตาม WHiTE นี่ละ จะได้ตรงกัน ลาย PCB จะคล้ายๆกับ A1000Preamplifier ที่ขายเกลื่อนใน E-BAY ครับ ตัวนี้ผมได้แก้ไขวงจรใหม่ครับเพื่อให้คุณภาพเสียงดีขึ้น


ภาคขยายจะใช้ตัวต้านทานธรรมดาและออดิโอเกรดผสมกัน เหตุผลที่เราเลือกที่จะผสมเพราะใช่ว่าการใส่ Audio Grade ทั้งหมดแล้วเสียงจะดีเสมอไป ทุกอย่างมันขึ้นกับความลงตัวมากกว่าเกรดอะไหล่ครับ อย่างของ Audio Grade มักจะให้เสียงชัดแจ๋วรายละเอียดดี ของราคาถูกอย่าง R Metal Film จะให้เสียงแนวทึบหน่อย ชัดเกินก็ทำให้ล้าหูและเสียงไม่เพราะได้ เพราะฉะนั้นอย่าบ้าเกรดอุปกรณ์เล้ย ผสมผสานเป็นทางออกที่ถูกต้องที่สุดครับ

อุปกรณ์เราใช้ผสมๆกันตามความเหมาะสมของแต่ละภาคและหน้าที่ ตัวต้านทานบนบอร์ดจะมี Amtrans AMRG,DALE,Royal Ohm 1/5% ใช้ Capacitor (ตามแผนการ์ณ) ที่มีคือ Panasonic FC/FM,Philips Mustard,Silver Mica,Rubycon ZL,Siemens,iC ตัวทรานซิสเตอร์ อันนี้มันจะกลับกันกับพวกอะไหล่อื่นๆเล็กน้อย แต่ด้วยเบอร์ซึ่งปัจจุบันเบอร์เหล่านี้ถูกผลิตด้วยบริษัทหน้าใหม่เยอะคุณภาพก็ต่ำลงและในปัจจุบันมีการประหยัดต้นทุนมากขึ้นขนาดของ Die ภายในก็เล็กลงด้วย จึงต้องเลือกให้ดี แนะนำว่าหาของเก่าจำนวน NOS (New old stock) หรือเก่าเก็บไม่เคยใช้งานมาก่อน หรือจะใช้ USED ก็คือใช้งานแล้ว(มือสองนั่นแล) ซึ่งของรุ่นเก่าโดยมากการผลิตจะเน้นคุณภาพตัว Die ภายในใหญ่ ทำให้ทนทานกว่าและคุณภาพสูงกว่ามาก ตัวทรานซิสเตอร์กระป๋องเหล็กเป็นของ Motorola สภาพ NOS ทั้งหมด ส่วนพลาสติกในภาคปรีผมจะเลือกของ ON และ Fairchild เท่านั้น ไดโอด 4148 ผมใช้ของ Philips ครับ


ภาคจ่ายไฟผมใช้ไดโอดขนาด 6A แบบ Fast ทรานซิสเตอร์ตัวถัง TO-220 ผมใช้ของรุ่นเก่าทั้งหมด ไม่แน่ใจผู้ผลิตครับ หม้อแปลงคิดว่าตามมีตามเกิดครับ รื้อในสต็อคเจอเพียบเลยครับ แต่ใช้กันไม่ได้สักตัว เจอตัวนึงใช้ได้ครับ แต่มีตัวเดียว วงจรต้องการสองตัว ไม่เป็นไรครับตัวนี้ใหญ่หน่อย 15-0-15VAC 3A


งานนี้งบน้อยครับ เลยต้องประหยัด ต่อพ่วงสองซีกเลยละกัน Virtual Dual Supply ไปครับ


จบก่อนครับสำหรับวันนี้ ไม่่มีอะไรมากครับ รอชม Part 2 ได้เร็วๆนี้ครับ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น