ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

Review : ASUS Xonor Essence STX

     และแล้วก็ต้องแยกเครื่องสินะ แยกเครื่องคอม "แยกทำไม?" วันนี้ผมจะประกอบคอมใหม่สำหรับฟังเพลงเป็นหลัก ดูหนังนิดหน่อย จากเดิมทั้งเล่นเกมและฟังเพลงรวมกัน เนื่องด้วยเครื่องที่เล่นเกมอะไรมันก็เยอะไปหมด ไม่ว่าจะเป็น CPU,Quad GPU,HDD,DVD,Wireless PCI,etc. ซึ่งมันเป็นเครื่อง Gaming ไม่ค่อยจะเหมาะกับการฟังเพลงเท่าไรนัก สัญญาณรบกวนมันเยอะโดยเฉพาะ CPU,HDD และ VGA(GPU) ที่ต่างบริโภคไฟกันดุเดือด สเปคดังนี้ Phenom II X6 1100T @4.0GHz 1.51V , HD6990 X2 (Modded Bios-Driver) , 5X 2.0TB  แน่นอน บริโภคไฟกันหนักเล่นเอาระบบไฟไม่ค่อยสเถียรสำหรับงานออดิโอ แม้แต่ว่าใช้ Corsair AX1200 แล้วเสียงยังออกแกว่งๆพอ CPU มีโหลด ซึ่งปกติเครื่องนั้นจะใช้ในงาน Render,Compute บ่อยๆ เป็นที่มาของการแยกเครื่องครับ


     สเปคเครื่องฟังเพลงจัดดังนี้ครับ
  CPU - Phenom II X4 965
  VGA - ATI HD5770
  M/B - M4A79T Deluxe
  RAM - Geil Black Dragon 2GB DDR3 1333 *4
  Opti - Pioneer Blu-ray Drive  *2
  HDD - OCZ Agility3 128GB SSD *2 / Seagate 2TB Pipeline Server Grade
  PSU - Corsair AX850
  Sound Card - ASUS Xonor Essence STX 

     ก็ Blog ผมไม่ใช่บล็อคเกี่ยวกับคอมเป็นหลักครับ วันนี้จึงจะมาขอคุยแค่ตัว Sound Card เป็นหลัก และ สเปคนิดหน่อย
     เริ่มที่สเปคกันก่อนครับ เนื่องจากการแต่งคอมหรืออะไรก็ตามแต่ผมจะเผื่อไว้เยอะๆเลยครับ เวลามาเหตุต้องใช้ด่วนมันจะได้ตอบสนองเราได้ โดยหลักที่สำคัญของคอมฟังเพลงนะครับคือ CPU,RAM,HDD,PSU ครับ พวกนี้ต้องถึงครับ โดย CPU นั้น Dual-Core ก็เพียงพอครับ แต่ผมขอจัดที่ Quad-Core และ RAM นั้นสำคัญมากๆ เพราะผมจะใช้ cPlay ในการเล่น การนำแรม Gaming มาใช้น่าจะดีกว่า แต่ไม่จำเป็นต้องไปถึง Corsair Vengeance อะไรทำนองนั้น เพราะเราไม่คล็อคแรม แรมพวกนั้นออกแบบมาให้ขาโหดได้อัดไฟเล่นกัน ตัว HDD ก็สำคัญครับ ผมจึงเลือกใช้ SSD สองตัวมาทำ Raid เพื่อให้อ่านไฟล์เพลงได้เร็วมันมีผลกับเสียงนะครับ และ PSU ครับ ระบบจะนิ่งขนาดไหนขึ้นกับภาคจ่ายไฟเป็นหลักครับ
     กรณีนี้ผมอาจจะใช้มันดูหนังด้วย จึงใส่การ์ดจอ ATI HD5770 ไปด้วยโดยผมจะใช้วิธี Media Splitter ทำการใช้ GPU ในการ Render แทน CPU ขอดีคือภาพสวยกว่ามากครับ ในหลักการนี้ใส่การ์ดจอแค่ HD5450 ก็ได้ครับ แต่ผมไม่ชอบการ์ดเล็กๆแค่นั้นเอง :P และ HDD ขนาด 2TB นั้นไว้เก็บไฟล์หนังครับ

     คราวนี้ก็มาดูการ์ดเสียงกันต่อดีกว่าครับ เครื่องประกอบเสร็จไปแล้ว ตอนนี้ขอคุยกับเรื่องหลักเลยครับ เหตุที่ว่าไว้ทีหลังเพราะยาวแน่นอนครับ

     ขอบอกว่ากล่องสวยเอาการครับ ค่าตัวของเจ้านี่ไม่แพงครับ 4,XXX บาทครับ เอาไปห้าพันมีทอน ที่เหลือซื้อโป้ก(โค้ก)กินต่อแก้ร้อนได้อีก
      กล่องก็อธิบายสรรพคุณทุกอย่างครับ ทั้ง SNR,DACs,ซอคเก็ตสำหรับนัก DIY, บลาๆๆ ดูเอาเลยครับ

     บร้ะเจ้า ของแถม โคตรน้อย แต่กระดาษเต็มไปหมด ในนี้จะมี Manual,Poster 2 อัน,แผ่น Driver,ID-TAG,Jack+RCA to 3.5,Audio Precision Test Report ไอ้อย่างสุดท้ายนี่สำคัญนะครับดีมากที่มีมาให้ด้วย ให้เราดูอัตราต่างๆของการ์ดใบนี้อย่างละเอียดเป็นกราฟครับทั้ง THD,Dynamic Range,Fq Respond,etc.

     นี่เลยครับ Unbox ออกมาแล้วตัวเป็นๆ สวยงามทีเดียว ตัวนี้เป็น PCIe นะครับ หากใครมี PCI ธรรมดาต้องใช้ ST ไม่มี X ครับ
     DAC ใช้ PCM1792 จาก Burr-Brown หรือ Texas Instrument ในปัจจุบันครับ คือ BB มันโดน TI รวบหัวรวบหางซื้อกิจการไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เป็นผลดีคือชิบ BB นั้นมีราคาถูกลงพอสมควร แต่ก็ยังแพงอยู่ดีครับ
     ชิป Audio Processing จะใช้ ASUS AV100 ซึ่งเป็นชิปที่ ASUS สั่งทำพิเศษ OEM มาแล้วตีตรา ASUS ส่วนชิปทางขวา RLX นั้นลักษณะเหมือนเม็ดแรมเลยครับ น่าจะใช่เม็ดแรมนะ
     นี่ครับ Capacitor ในส่วนที่สำคัญ ASUS นั่นเลือกมาให้เราซะดีเชียวครับ Nichicon FG ซึ่งเป็น Audio Grade ตัวเกือบท้อปของ Nichicon ที่แสนจะโด่งดังทีเดียวครับ แต่บางส่วนน่าเสียดาย ยังมี Solid Capacitor โผล่มาให้เห็นบางจุดครับ
     ตรงนี้จะเป็น Line in และ SPDIF/Optical ครับ ในส่วนตัวเหลี่ยมๆสองตัวนั้นเป็น Relay ครับ โดยตัว Xonor ตัวนี้(หรือตัวอื่นๆ) จะไม่ใช้การ Muting ที่ตัวชิป DAC หรือ Audio Processing ครับ แต่จะใช้ Relay เลยครับ ตัวนี้จะเป็นของ Omron บางล็อตจะพิมพ์ NEC ซึ่ง Relay ตรงนี้ ASUS ได้สั่งทำพิเศษโดยเฉพาะ (อ้างอิงจากเว็บหนึ่ง)
     ซาวน์การ์ดตัวนี้จะทำงานไม่ได้นะครับ ถ้าไม่ได้เสียบไฟเสริม ซึ่งตรงนี้ผมชอบมากเพราะเป็นการทำให้ตัวการ์ดมีไฟเหลือเฟือในการทำงานครับ
     ตรงนี้จะเป็น Front Panel Connector รองรับการทำงานทั้ง HD Audio และ AC'97 ครับ อีกรูน่าจะเป็น CD IN ครับ ไม่ได้ดู ฮ่าฮ่า
     ด้านหลังนั้นจะมี Front L,Front R,Headphone,Line in,SPDIF/Optical ถ้าจะใช้ Optical มันจะมี Adaptor แปลงมาให้ ซึ่งแถมมาในชุดแล้วครับ ตัวนี้ ASUS ได้ใส่ในภาค Headphone Amplifier ของ Texas Instrument มาด้วย ซึ่งการันตีว่าขับหูฟังได้สูง 600 OHM เลยทีเดียวครับ ซึ่ง On-board หรือ Sound Card รุ่นอื่นๆเกือบทั้งหมดทำไม่ได้ครับ คือมันขับออกมีเสียงแต่เสียงจะแห้งถ้ากำลังไม่พอ แต่เจ้านี่อัดมาแบบนี้ขอบอกว่าเหลือๆ และ Jack ทุกตัวนี้เป็ยชุดทองทั้งหมดนะครับ
     สุดท้ายครับ ตราสัญลักษณ์ของ ASUS Xonor สวยงามมากครับ ตรงแผงอลูมิเนียมนี้จะเป็นชีลป้องกันสัญญาณรบกวนทั้งหลายทั้ง ESD,Noise,RF และอื่นๆ เข้าไปกวนในภาค Analog โอ้ว ใส่ใจดีครับ
     วันนี้ขอจบละครับ ไม่มีอะไรจะเล่าให้ยืดเยื้อครับ วันนี้ก็สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น