ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Product : AZL RevolutionX.1

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
AZL RevolutionX.1 By TAOYBB's AUDiO was licenced under CC
 (ผู้ที่ต้องการรายละเอียดต่างๆติดต่อได้ที่ด้านล่างนะคับ ><)

     ------------------------------------------

สวัสดีครับ วันนี้ทางเราจะมาโชว์ไส้ใน Power Amp ตัวท้อปจากทาง TAOYBB's AUDiO ครับ รหัส CSA10ST รุ่น AZL Rev.X1 มาในการจัดวงจรแบบ Pure Single Ended Class A ใช้ Resister เป็น Load แทนวงจร CCS แบบใช้ทรานซิสเตอร์ ข้อดีคือคุณภาพเสียงจะเป็นธรรมชาติกว่าไม่โดนแต่งปรุงจากวงจร CCS มากนัก แต่ข้อเสียคือสูญเสียกำลังไฟฟ้าสูงมาก ในเรื่องนั้นเราไม่ห่วงโดยปกติการประกอบเราจะเผื่อเรื่องพวกนี้ไว้

(ลืมแก้ป้ายครับ -*-)    


หน้าตาไปแล้ว ต่อไปไส้ในเลยครับ เราจะมาดูอย่างละเอียดกันนะครับ



ในส่วนนี้คือพัดลมระบายความร้อนครับ ตรงนี้เราเลือกใช้พัดลมคุณภาพสูงกว่าในท้องตลาดเครื่องเสียงและอิเล็กทรอนิกส์ทั่วๆไปครับ ผมเลือกมาเป็นตัวที่อยู่ในสาย Computer Overclock'n'Mod ครับ ตัวนี้ยี่ห้อ Cooler Master รุ่น CM690 ถึงจะราคาแพง แต่ผลที่ได้คือ ลมแรงกว่าและเงียบกว่าพัดลมทั่วไปมากเป็นเท่าตัวทีเดียว และเราได้ลดไฟลงเหลือเพียง 6.7Vdc เพื่อลดรอบลงให้เงียบขึ้นไปอีกและให้ลมพัดอย่างเหมาะสม คือเราต้องควบคุมให้อุณหภูมิอย่าให้เครื่องเย็นจนเกินไปครับ มันมีผลกับเสียงครับ



ภายในครับ อุปกรณ์คุณภาพสูงทุกชิ้นตั้งแต่อุปกรณ์แม้กระทั่งสายไฟระดับไฮเอนด์อย่างแท้จริง อุปกรณ์ในเครื่องเราใช้ของคุณภาพระดับ Audio Grade อาทิเช่น Nichicon KG,NICHICON FW,ELNA RJH,RIFA,Philips,M-cap,Mullard-Mustard,Allen Bradley,Dale,WIMA


ภาคจ่ายไฟนั้นเราใช้ไดโอดคุณภาพสูงรุ่นเดียวกับที่ใช้ใน Power Amp ราคาระดับแสน เรื่องไดโอดอย่าแค่มองข้ามแบบเครื่อง PA ครับ ในเครื่อง Hi-end แค่สายไฟก็มีผล นับประสาอะไรกับไดโอดครับ นอกจากนั้นเราใช้ Capacitor กรองไฟคุณภาพสูงจากเยอรมัณี ยี่ห้อ RIFA และ Philips รวมค่าความจุกว่าแสนไมโครฟารัด ความจุระดับนี้ที่ไฟ 24V ท่านสามรถนำมันไปเชื่อมเหล็กแบบ Spot Welding ได้แบบสบายๆ (เราทดสอบช็อตแล้วมันทำให้ปลายไขควงปากแบนเสียรูปกันเลยทีเดียว) และหม้อแปลงผมใช้วิธีขนานเพื่อเพิ่มกระแส ภาคจ่ายไฟผมเผื่อกระแสไว้ถึง 5 เท่าจากที่ตัว Power Amp ต้องการจริงๆ เพื่อให้เสียงที่ได้ราบเรียบที่สุดครับ


สายไฟ Input ครับ สายุกเส้นจะใช้ของคุณภาพสูงจากต่างประเทศเพื่อให้ไม่มีอะไรมาลดทอนคุณภาพเสียง ตัวสายไฟเราใช้ของ Kimber,Cardas,Belden แน่นอน ราคามันสุดโต่งมากๆ (เส้นที่ถูกที่สุดในเครื่องฟุตละ 4XX บาทครับ) 


ในตัวเครื่องจะไม่ได้ใช้เส้นใหญ่ๆนั่นนะครับ (Esscore) ผมใช้ Cardas แทนครับ เสียงดีกว่ามากๆ หมดในรูปนั่นซื้อมือถือได้เลยครับ และผมเลือกใช้ซิลิโคนนำความร้อนจากสายงาน Overclock เข้ามาใช้ ราคาอาจจะแพงกว่าทั่วๆไปถึง 10 เท่า แต่ผลที่ได้คุ้มค่าเพราะอายุยาวนานกว่าเยอะมากไม่แห้งง่ายและยังนำความร้อนดีกว่าอย่างชัดเจน





Load Resistor ครับ สายไฟในรูปยี่ห้อ Cardas และตัว Resistor เป็นของ Vishay-Dale 


ลง Ground แท่นครับ ต้องรองน็อตให้ดีมากๆ กราวด์ต้องแน่นนะครับ สำคัญมากและระวังเรื่อง Ground Loop ให้มากๆครับ สายที่ลงแท่นเครื่องจะเล็กเกินไปไม่ได้ ต้องใหญ่พอสมควรด้วยครับ


สุดท้ายลองฟังเสียงได้ครับ ระบบที่อัดอาจจะไม่ดีมากนะครับ โดยเฉพาะไมค์ที่เอาแย่มากๆ (ก็มีแค่นี้แหละครับ T-T)


Player : Turntable DENON DP200USB w/Cardas Mod
Pre-amp : Magnet PR-5
Interconnect : Cardas - Custom Made
Cable : Audio Note - Custom Made
Power Amp : AZL RevolutionX.1
Vinyl : ORIGINAL - Michael Jackson / Thriller / epic / 33rpm

--------------------------





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น