ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Mod&Upgrade : เครื่องเก่าเสียงดีง่ายๆ ลงทุนต่ำสบายกระเป๋า

     เครื่องเสียงไฮเอนด์มีหลายยี่ห้อ จากหลายประเทศ ไม่ว่าเป็นอเมริกาบ้าง เยอรมัณบ้าง สวิสเซอร์แลนด์ก็มี อังกฤษก็ไม่พ้น มีทั่วโลก แต่ที่น่าประทับใจคือพี่ไทยเราก็มีเหมือนกัน ยี่ห้อเก่าเสียงดีถูกตังค์ก็คงจะหนีไม่พ้น Magnet เป็นแน่แท้ ทุกวันนี้ Magnet เป็นผู้ผลิตเครื่องเสียงไฮเอนด์ของไทยและส่งออกแข่งกับเมืองนอกสบายๆ โดยเฉพาะญี่ปุ่น ถ้าท่านไปญี่ปุ่นท่านอาจจะเจอก็ได้ สินค้าจากทาง Magnet นั่นยังเคยถูกนำไปรีวิวโดยนักฟังหูทองชาวญี่ปุ่นมาแล้ว ตัวที่ดัง ณ ปัจจุบันคือเครื่องกรองไฟมากกว่า

(ขอขอบคุณรูปภาพจาก บ้านหม้อแมว ครับ ผมขี้เกียจถ่ายใหม่ 55+ กว่าจะเสียบสายใส่คอมเสียเวลา)

      ก็ไม่อยากให้บทความมันยาวเกิน เราหลีกกลับเข้ามาในเรื่องของการ Mod&Upgrade กันดีกว่าครับ หลายท่านคงจะจำปรีรุ่นนึงของ Magnet ได้ รุ่นยอดนิยมจนถึงปัจจุบันก็มีการใช้กันอยู่ทุกวันนี้ถึงแม้ว่าจะ Discontonued ไปแล้วก็ตาม รุ่นยอกนิยมที่ว่าไม่หนีไปไหน Magnet PR-5 นั่นเองครับ นักฟังหลายท่านยังมีรุ่นนี้ในครอบ ท่านผู้อ่านอาจจะใช่หนึ่งในด้วยก็ได้ วันนี้ผมขอเสนอการอัพเกรดเจ้า PR-5 ง่ายๆแต่ได้ผลดี ในเคสนี้ผมจะเน้นไปทางประหยัดด้วย ให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันสักหน่อย





     งานนี้เอาง่ายๆสักเครื่อง ก่อนหน้านี้ซีเรียสกับมันไปหน่อย (หลักจบบทความเดี๋ยวก็บ้าเหมือนเครื่องก่อนหน้าอีกแหละครับ) ซีที่เราจะเปลี่ยนนั้นคือในภาค Phono เป็นหลัก ภาคปรีปกติเราแก้ได้ไม่มากครับ มันอยู่ในกล่องซึ่งมีการหล่อเรซินทับไว้ ตรงนี้ผมก็ขี้เกียจมากระเทาะมันด้วย แข็งมากๆ ดูภาค Phono เป็นหลักครับ ผมฟังแผ่นเสียงบ่อยกว่า


     ไปดูรูปเพิ่มกันครับ ภายในเดิมๆที่ยังไม่ผ่านการยำ


     เราจะโมที่ภาคจ่ายไฟเป็นหลักก่อนนะครับแล้วจึงไปข้ามไปที่ภาคปรีต่อไป อุปกรณ์ที่ใช้นั้นผมเน้นคุณภาพสูงขึ้นสักนิดครับ ตามรูปเลยครับ



     กองซ้ายเป็นของใหม่ที่จะโม  กองขวากเป็นของเดิมที่ถอดออกครับ ผมใช้อุปกรณ์ Audio Grade ดังนี้ครับ Nichicon MUSE FW (สีทอง),Nichicon KZ (สีดำ),ERO,Mullard-Mustard,Ultra Fast Recitfier เบอร์ MUR120 ของ ON  กองขวาของเดิมนั้นพื้นๆมาก Rubycon,ELNA,1N4002 และรูปด้านล่างคือ C ค่า 4.7uF เป็น I/P Coupling ของภาค Phono ได้มาแค่ Bennic 

เตรียมของดังนี้นะครับ
  Main - ตรงนี้ต้องอัพ
> 330-560uF/50V X4 (ผมใช้ FW ค่า 470uF)
> 47uF/50V X6 (ตรงนี้ผมใช้ FW 4 ตัว และ KZ 2 ตัวตามความสำคัญของจุดที่เปลี่ยน)
> Audio Grade Diode X8 (ผมเลือกใช้ MUR120 ของ ON ครับ)

  Phono - ตรงนี้ใครชอบฟังแผ่นเสียงเตรียมของโมตรงนี้ด้วยครับ
> 10uF/100V X2
> 4.7uF (ขอคุณภาพสูงๆหน่อยนะครับ แล้วสำคัญคือต้องสภาพดีห้ามรั่วเด็ดขาด)
> 2200uF /35V
> 1000pF Mustard Capacitor - เทียบเท่าหรือดีกว่า

*** การเลือกซีที่ดีคือเลือกที่ค่า V สูงกว่าเดิมเล็กน้อย แต่ถ้าเป็นจุดสัญญาณเสียงผ่านให้เลือกค่าที่ V สูงๆเข้าไว้ครับ ตรงนี้เป็นทีเด็ด!! เคล็ด(ไม่)ลับ เสียงจะอิ่มกว่า ***

     ถอดอุปกรณ์ตามในรูปออกเลยครับ
ตัวนี้เป็นซีค่า 47uF 10V ตามในภาพ อยู่ตรงมุมขวาหน้าของเครื่องหลัง VR ปรับเสียงแหลมครับ

ตรงนี้ถอดซี 330uF,47uF,Diode 1N4002 ออกให้หมดครับ

ตรงนี้ถอด 4.7uF,2200uF และด้านหน้าของภาค Phono ซีค่า 10uF ที่ติดกับ 47uF ออกครับ ในรูปผมได้แก้ไขไปบางส่วนแล้ว ไม่ต้อง งง ครับ

เสร็จแล้วเราก็จัดการใส่อุปกรณ์ที่เตรียมไว้เลยครับ
บางจุดที่กำหนดมาว่า CB แต่เป็นปล่อยว่าง ตรงนั้นเขาเอาไว้ Bi-Cap ครับ  ซึ่งผมจะใช้ Bi-cap ที่ภาค Phono ครับ นอกนั้นคงไม่ต้อง และซีภาคจ่ายไฟเดิมใช้ 330uF ผมก็เปลี่ยนเป็น 470uF ครับเพิ่มอัตราการกรองไฟที่ดีขึ้นอีก จริงๆค่าเดิมก็ไฟก็เนียนๆแล้วครับ เพิ่มอีกนิดไม่เสียหายอะไรครับ และซีเอ้าพุตที่ภาค Phono ค่า 10uF ผมเลือกใช้ Nichicon MUSE KZ ซึ่งเป็นตัวท็อปๆจากทาง Nichicon ผมเลือกที่ค่า Volt สุงๆหน่อยคือเดิม 35V เปลี่ยนเป็น 100V ครับ เหตุที่ว่า Volt สำคัญไฉน?? คือค่ายิ่งสูงเสียงยิ่งอิ่มครับ ภายในตัวเก็บประจุจะมีแผ่นตัวนำแช่ในน้ำยา ซึ่งการที่จะให้ทน Volt สูงกว่าเดิม ก็คือการเลื่อนแผ่นให้ห่างจากเดิมแต่ค่าความจุจะลด ก็ต้องมีการเพิ่มพื้นที่ของแผ่นตัวนำเพื่อให้ได้ค่าความจุดเท่าเดิม พื้นที่หน้าตัดนี่ละสำคัญครับ เหมือนกรวยขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ถ้าขนาดเล็กก็รับน้ำได้น้อย ถ้าขนาดใหญ่ก็รับน้ำได้มาก ไม่ต่างกันครับ นี่คือเรื่องจริง! เราจึงไม่ต้องแปลกใจทำไมคาปาแพงๆถึงทนได้ 300V+ ถึงระดับพันโวลท์

ต่อไปก็ทดสอบฟังเสียงกันดีกว่า ก่อนหน้าทดสอบเราต้องทดสอบการทำงานและลงอุปกรณ์ก่อนด้วย ขาช็อตกันหรือไม่ ลงผิดขั้วไหม เช็คให้ดี ถ้ามันไหม้ลามไปถึงอุปกรณ์และแผงงานจะเข้าเอาครับ

ก่อนโมดิฟาย

หลังโมดิฟาย

ผู้เขียนทดสอบฟังดูแล้วมันให้ผลดีกว่าเดิมมากทีเดียว


ทดสอบเสียงเบื้องต้นด้วย
Player : iPad 2
Power Amp : AZONOS LUGIAS RevolutionX.1
Pre-amp : Magnet PR-5 Minimalist Upgraded!
Speaker : Magnet LS-622 w/Upgraded!
Interconnect : Cardas Custom Made
3.5>RCA : Cardas-i Custom
Speaker Cable : Audio Note Custom Made



     เพลงที่ใช้ทดสอบมีหลายเพลงทีเดียวครับ ทั้งไทยและเทศ สากลยันลูกทุ่ง ทุกเพลงอัดไฟล์ WAV 32bit 192K Bitrate 12,XXX สูงกว่า MP3 ถึง 100 เท่า บันทึกในแบบ Audiophile ทั้งหมดครับ (เห็นมันตีตราหลังแผ่นนะ เอิ้กๆ) 
     

เสียงที่เปลี่ยนไป...? ใช่ครับ เสียงเปลี่ยนเยอะมากๆ ขนาดเปลี่ยนแค่ไม่กี่ตัว ที่ชัดที่สุดเลยนะครับ คือเบสครับ เบสออกมาดีกว่าเดิมมากๆเป็นลูกๆดีชัด ฟังสบายบางเพลงที่เบสเหมือนทีวีเสาหักกลับมาชัดแนบกับเครื่องดนตรีได้อย่างลงตัวกว่าเดิม เสียงแหลมนั้นดีขึ้นรายละเอียดแผ่กว่าไม่ค่อยถอยหลังเหมือนแต่ก่อน เสียงนักร้องออกมาเต็มที่กว่าเดิมทั้งตอนผ่อนเสียงค่อยเสียงนั้นน่าฟังกว่าเดิมหลายขุมทีเดียวได้เพลงร้องละเพลินเลยละครับ ขนาดยังไม่พ้นเบิร์นอุปกรณ์ยังขนาดนี้เลย ถ้าพ้นจะขนาดไหนนะ


เรียบร้อยครับ กับการโมเครื่องเสียงง่ายๆ กระหยัดตังค์ แต่คุ้มกับที่ลงทุน เสียงนั้นโดยรวมดีกว่าเดิมมันพาเจ้า AZONOS LUGIAS RevX.1 แผ่เสียงออกมาได้เต็มคำว่าคลาสเอมาก ผลที่ได้บอกว่าคุ้มค่าจริงๆ การลงทุนครั้งนี้ไม่แพงครับ ราวๆห้าร้อยบาท ท่านมีปรีหรือแอมป์ตัวไหนผมอยากแนะนำให้จับมาโมสักครั้ง แล้วจะรักมันไปอีกนาน เสียงตัวนี้ตอนนี้สู้ปรีราคาแพงๆได้สบายๆเลยครับ แต่ก็คงไม่ถึงกับตีของแพงมากได้หรอก ถึงแม้ว่ามันจะแพ้เจ้า PassLab ราคาแสนที่บ้าน แต่อย่างน้อยๆเจอปรีราคาหมื่นมันก็สู้ไม่ถอยเหมือนกัน

สวัสดีครับ ขอขอบคุณที่ทนอ่านครับ ^^  

*** เทคนิค,วิธี,เคล็ด(ไม่)ลับ ในกระทู้นี้ ท่านจะเอาไปปล่อยที่ไหนก็ได้นะครับ ไม่ว่ากันแชร์กันไปครับ ***

6 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครับ
    ผมมี pr-3a เดิมๆอยู่
    รบกวนวิธีการ ที่พอจะทำให้ เขาดีขึ้น
    โดยใช้กับ ma-200
    ลำโพง magnet 621(อายุ สัก เกือบ ๒๐ ปีแล้ว)
    ขอบคุณ สำหรับ บทความครับ
    และขออนุญาติ ติดตามด้วยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. พอมีความรู้ทางอิเล็กทรอนิกส์ไหมครับ? ถ้ามีก็สบายเลยครับ ขั้นต้นคือการไล่วงจรก่อนครับ เนื่องด้วยผมก็ไม่มีวงจรเจ้าตัวนี้ในมือ ก็ไล่หา Condenser Input/Output (Coupling) ก่อนครับ และ Condenser กรองไฟ/ปรับเสียง ทั้งหลายครับ

      ลบ
  2. พอมีความรู้ทางด้านอีเลคทรอนิกส์มา สมัยหนุ่มๆเคยประกอบ เครื่องขยายของตุลา(เมื่อ ๓๐ กว่าปีก่อน)
    ก่อนอื่น ผมจะหาวงจร ทั้งปรี และ เพาว์เว่อร์ เก็บไว้ก่อน
    แล้วรบกวน เรื่องลายละเอียด ของวิธีการและที่จำหน่าย อุปกรณ์
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หาวงจรปรีไว้ครับ ส่วน Power Amp ขอแนะนำให้เพิ่มซีที่ภาคจายไฟครับ เอา 10,000uF ค่าเท่าของเดิมขนานเพิ่มครับ

      ลบ
    2. รับทราบครับ
      ได้มาแล้ว และต่อขนานของเดิมเรียบร้อยแล้วครับ
      เสียงเบส เป็นลูก
      กลาง แหลม เหมือนเดิมครับ

      ได้ วงจร pr-3a มาแล้วครับ
      ถ้ามีเวลารบกวนด้วยครับ
      สวัสดีครับ

      ลบ
    3. ได้เลยครับ ส่งมาทางเมล์ก้ได้ครับ taoy_inw@เมล์ร้อน (ใส่เต็มๆไม่ไหวครับ แค่นี้ SPAM ก้เพียบละ)
      -------------------
      กลางแหลม ลองหาซีค่า 470uF 50V ต่อคร่อมไฟ +/-/G ครับ แล้วหาซี Input ครับ ทำกาไบแคปด้วยซีค่าน้อยๆครับ 0.01uF-0.1uF ครับ เลือกๆดูจนได้เสียงที่พอใจครับ
      -------------------
      แนะนำอีกที่นะครับคือเว็บ www.audiodiyclub.net ครับ เป็นเว็บที่ผมอยู่ ณ ปัจจุบัน ที่นั่นมีระดับโปรเยอะแยะเลยครับ

      ลบ